วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 หรือ Cobalamin เป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของประสาทและสมอง รวมไปถึงการสร้างเม็ดเลือดแดง และการสร้างสาย DNA การขาดวิตามินบี 12 จะทำให้มีอาการชา รู้สึกซ่าๆที่มือหรือเท้า มีอาการเหนื่อยล้าไปจนถึงซึมเศร้า

วิตามินบี 6

วิตามินบี6 หรือ Pyridoxine เป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การดูดซึมโปรตีนและไขมัน โดยเฉพาะการสร้างกรดอะมิโนที่จำเป็น การขาดวิตามินบี 6 จะทำให้มีอาการโลหิตจาง หรือ อ่อนเพลียได้

วิตามินซี

วิตามินซี หรือ L- Ascorbic Acid เป็นวิตามินที่พบได้ในผักผลไม้ทั่วไป โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มีส่วนช่วยในเรื่องของการต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย หากร่างกายไม่ได้รับวิตามินเพียงพอ อาจจะมีอาการเลือดออกตามไรฟัน ไปจนถึงผิวหนังแห้ง และแตกได้

วิตามินเอ และ เบต้าแคโรทีน

วิตามินเอมีส่วนสำคัญในเรื่องของการมองเห็น ความชุ่มชื้นของผิวหนัง รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
ร่างกายจะสามารถได้รับวิตามินเอได้สองทาง คือ

  1. จากอาหารที่มีวิตามินเอโดยตรง เช่น น้ำมันตับปลา
  2. จากการทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีน เช่น พืชผักผลไม้ที่มีสีเหลือง หรือสีส้ม เช่น มะเขือเทศ มะละกอสุก เป็นต้น แล้วร่างกายจะสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็น วิตามินเอได้

วิตามินดี และ แคลเซียม

วิตามินดี คือ วิตามินที่มีส่วนสำคัญในการดูดซึมแคลเซียม และควบคุมการนำแคลเซียมไปใช้ในส่วนต่างๆของร่างกาย
การขาดวิตามินดี อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดสภาวะกระดูกพรุนได้

โฟเลต

โฟเลตและกรดโฟลิคมีอีกชื่อหนึ่งคือ วิตามินบี9 แต่ทั้งสองมีความแตกต่างกันตรงที่กดโฟลิคเป็นสารที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น แต่โฟเลตเป็นสารที่มีอยู่ในธรรมชาติ ทั้งสองอย่างมีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดง ไปจนถึงควบคุมการทำงานของประสาทและสมอง โดยเฉพาะในสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ จำเป็นต้องได้รับโฟเลตเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่เด็กจะเกิดมามีความผิดปกติ

โอเมก้า 3 และ DHA

โอเมก้า 3 เป็นกลุ่มของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวชนิดหนึ่ง  ตัวอย่างโอเมก้า 3 ที่จำเป็นต่อร่างกายคือ กรดไขมันลิโนเลอิคชนิดแอลฟา (ALA) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นกรดไขมันนี้ให้เป็น DHA (Docosahexaenoic acid) การทานกรดไขมันเหล่านี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ระดับไขมันในเลือดลดลงได้

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของ ฮีโมโกลบิลในเม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่คอยจับกับออกซิเจนและส่งต่อไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกาย การขาดธาตุเหล็กจะส่งผลให้โลหิตจาง อย่างไรก็ตามการทานธาตุเหล็กมากเกินไปอาจจะส่งให้เกิดการระคายเคืองในเยื่อบุต่างๆ เช่น เยื่อบุทางเดินอาหาร เป็นต้น

วิตามินอี

วิตามินอี หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โทโคเฟอรอล (Tocopherol) มีส่วนสำคัญในการป้องกันการแตกของเม็ดเลือด และยังทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการทานวิตามินอีมากเกินไปอาจทำให้สะสมในร่างกาย เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายใน
ไขมัน และอาจจะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน